top of page

Ông cha ta có câu:Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng...

BÀI LÀM

Hồ Sỹ Dũng

Lớp 7B. Năm học 2016-2017

Trong kho tàng văn học Việt Nam có rất nhiều câu ca dao hay, tục ngữ hay, đúc kết nhiều kinh nghiệm, thể hiện tâm tư, tình cảm của con người. Trong đó có câu:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Câu ca dao chính là lời khuyên quý báu của ông cha ta về tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc Việt Nam.

Để hiểu được chiều sâu của lời khuyên ấy. Trước hết ta cần phải hiểu nghĩa đen của câu ca dao. “Nhiễu điều” là tấm vải đỏ. “Giá gương” là giá đỡ tấm gương. Nhiễu điều phủ lấy giá gương là tấm vải đỏ phủ lên mặt gương làm cho tấm gương luôn sạch mới, giữ được vẻ sáng và đẹp. Từ “Phủ lấy” đã gợi sự che chở, bảo vệ, đùm bọc, không thể tách rời. Từ đó, ông cha ta đã nhắc nhở, khuyên nhủ mọi người về truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau” “ Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Vậy thì tại sao người trong một nước phải yêu thương, giúp đỡ lần nhau? Bởi trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam thì hơn năm mươi tư dân tộc trên dải đất chữ S này đều là anh em, đều được sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ, tất cả là “ đồng bào” nên chúng ta cần phải yêu thương nhau. Không những vậy, những người sống trong cùng một nước, trên một lãnh thổ, chung một quốc gia, chung một cộng đồng cần phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau tạo nên sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Đây là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay. Thực tế đã chứng minh, yêu thương đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh, giúp con người vượt qua khó khăn thử thách tiến đến thành công như Bác Hồ đã từng khẳng định:

“ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”

Qua đó, ta mới hiểu được sự yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau có ý nghĩa to lớn như thế nào? Và lịch sử dân tộc Việt Nam ta là một minh chứng cụ thể. Trong những ngày đầu năm 1945, nước ta phải cùng một lúc đương đầu với nhiều loại giặc: giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Chính Bác Hồ đã phát động phong trào: “ Hũ gạo cứu đói” với khẩu hiệu là “ Một nắm khi đói bằng một gói khi no”. Phong trào được mọi người hưởng ứng tham gia rất nhiệt tình,. Đây chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự gắn bó, đùm bọc của nhân dân ta, để từ đó với lòng yêu nước nồng nàn ta sẽ đánh thắng kẻ thù xâm lược và giành lại độc lập.

Trong khó khăn hoạn nạn thì tình thương, sự chia sẻ lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi trong cuộc đời, không phải ai cũng gặp toàn những điều may mắn, mà có những lúc buồn, chịu đau thương, mất mát.

Lúc này họ cần lắm một tấm lòng nhân ái, một bàn tay ấm áp để có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin mà vượt qua tất cả. Và chính tình yêu thương sẽ thắt chặt tình cảm, giúp mối quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và làm được như thế. Bởi trong cuộc sống có những người sống ích kỷ, nhỏ nhen, chỉ biết quan tâm đến lợi ích của bản thân, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác. Bên cạnh đó có những người yêu thương giả tạo, hành động của họ chỉ nhằm đánh bóng tên tuổi của bản thân hoặc để đem lại quyền lợi cho họ. Những người như thế đều cần phải tránh xa vì họ không xứng đáng với dòng máu “Tiên Rồng”, với truyền thống đoàn kết của dân tộc.

Vậy mỗi người phải làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp đó? Chúng ta không nên sống ích kỷ, dửng dưng trước nỗi đau của ngườ khác mà phải biết yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn hoan nạn. Và tình yêu thương ấy phải xuất phát từ tấm lòng chân thành, tự nguyện thì đó mới là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng và cần phát huy.

Câu ca dao mãi là lời khuyên quý báu cho tất cả mọi người. Và đó là bài học đã được đúc kết bằng tâm huyết của nhân dân ta. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải biết phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

34 views

Recent Posts

See All

Tả lại một đêm trăng đẹp.

BÀI LÀM Lê Bảo Khoa Lớp 6C. Năm học: 2015-2016 Tuần nghỉ lễ vừa qua, em được bố mẹ cho về quê chơi đúng vào ngày rằm. Thật là may mắn khi một đứa trẻ thành phố như em lại có thể ngắm được một đêm trăn

bottom of page