top of page

Kể lại câu chuyện "Sơn Tinh, Thủy Tinh" bằng lời văn của em.


BÀI LÀM

Vua Hùng thứ mười tám có một người con gái xinh đẹp tên là Mị Nương. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho nàng một người chồng thật xứng đáng.

Mị Nương càng lớn càng đẹp. Đến tuổi trăng rằm, không biết bao nhiêu chàng trai dòng dõi muốn lấy nàng làm vợ. Tiếng tăm về cô gái đẹp người đẹp nết vang xa đến núi Tản Viên – nơi Sơn Tinh – thần núi đang sống. Một buổi sáng, chàng quyết định cưỡi hổ trắng oai phong lẫm liệt đến cầu hôn Mị Nương. Cũng hôm ấy, có chàng trai cưỡi rồng nước uy nghi cũng đến cầu hôn nàng, chàng tự xưng là Thủy Tinh. Họ đến ra mắt vua Hùng. Thấy họ tài giỏi như nhau, vua Hùng đành thử tài mỗi người. Lập tức, Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, sấm sét đánh ngang trên bầu trời như những con rắn khổng lồ hung hãn. Thành Phong Châu như nổ tung vì lũ quét. Nó đáng sợ đến mức các lạc hầu, lạc tướng và vua Hùng còn phải run sợ. Sơn Tinh cũng chẳng kém, chàng vẫy tay về phía Đông, phía Đông nổi cồn bãi, chỉ tay về phía Tây, phía Tây mọc lên từng dãy núi. Ai ai cũng đều thán phục. Vua Hùng đã có ý muốn chọn Sơn Tinh làm con rể nhưng sợ Thủy Tinh nổi giận nên đã bàn bạc với các lạc hầu, lạc tướng rồi phán: Hai chàng đều tải giỏi nhưng ta chỉ có một người con gái, thôi thì ngày mai, ai đem đến trước đầy đủ các món lễ vật sau: một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao thì sẽ được đón Mị Nương về làm vợ.

Sáng hôm sau, khi tia nắng ban mai đầu tiên chưa chiếu xuống mặt đất, bầu trời vẫn còn chìm trong màn đêm thì Sơn Tinh và đoàn tùy tùng đã đưa lễ vật đến trước và rước Mị Nương về núi. Thủy Tinh đến sau, đùng đùng nổi giận, dâng nước đánh Sơn Tinh hòng cướp lại Mị Nương. Hắn gầm lên,hô mưa, gọi gió tạo thành lũ lụt rồi sai đoàn thủy quái của mình tấn công Sơn Tinh. Nhưng Sơn Tinh cũng không chịu thua, anh gọi đội quân hùng mạnh của mình gồm: rắn, hổ, gấu, voi,... bốc từng tảng đấ tấn công đội quân của Thủy Tinh. Nước dâng cao bao nhiêu thì núi lại dâng cao bấy nhiêu. Giông tố, mưa bão làm rung chuyển cả đất trời. Nước ngập ruộng đồng, nước ngập nhà cửa,... Thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước. Cuối cùng, Sơn Tinh vẫn vững như thạch bàn mà Thủy Tinh thì đã kiệt sức, đành rút quân về.

Từ đó, oán nặng thù sâu, hàng năm, Thủy Tinh lại kéo quân đánh Sơn Tinh nhưng đều thất bại.

Biết đâu, có ngày Thủy Tinh sẽ thắng nếu con người cứ tiếp tục tàn phá rừng đầu nguồn, tàn phá đất đai, hủy hoại bầu khí quyển và không có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Mọi hậu quả chắc chắn con người sẽ phải gánh chịu. Vì vậy, chúng ta hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cây cối, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc để cuộc sống ngày một tươi đẹp hơn.

Biết đâu, có ngày Thủy Tinh sẽ thắng nếu con người cứ tiếp tục tàn phá rừng đầu nguồn, tàn phá đất đai, hủy hoại bầu khí quyển và không có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên. Mọi hậu quả chắc chắn con người sẽ phải gánh chịu. Vì vậy, chúng ta hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cây cối, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc để cuộc sống ngày một tươi đẹp hơn.


Phan Nguyễn Minh Tâm - lớp 6G

Niên khóa : 2017-2018, Trường THCS Trần Hưng Đạo

TP Đông Hà - tỉnh Quảng Trị


29 views

Recent Posts

See All

Giấc mơ về thăm trường sau 20 năm xa cách.

16. Giấc mơ về thăm trường sau 20 năm xa cách. BÀI LÀM Nguyễn Thị Hương Giang Lớp 9A. Năm học: 2019-2020 Thời gian như bóng câu lướt qua cửa sổ, cứ vô tình chẳng đợi, chẳng chờ một ai. Hôm nay, còn ng

8.Một ngày hè đáng nhớ.

8.Một ngày hè đáng nhớ. BÀI LÀM Đỗ Hoàn Gia Trí Lớp 8G. Năm học: 2019-2020 Mùa hè là mùa của những trải nghiệm, là mùa của những trò chơi bổ ích, của những ngày học hè lí thú. Và đối với tôi cũng vậy.

Kể lại câu chuyện mà em thích bằng lời văn của em.

BÀI LÀM Nguyễn Ngọc Đan Thy Lớp 6B. Năm học: 2019-2020 Tuổi thơ tươi đẹp của em được tiếp xúc với rất nhiều loại truyện hay và hấp dẫn. Sau mỗi câu chuyện chúng ta đều được rút ra một bài học bổ ích.

bottom of page