top of page

4. Cây bàng trước cửa lớp em.

4. Cây bàng trước cửa lớp em.

BÀI LÀM

Phan Nguyễn Minh Tâm

Lớp 7G. Năm học: 2018-2019

Cây bàng trường tôi

“Mùa đông áo đỏ

Mùa hạ áo xanh

Cây bàng khi mở hội

Là chim đến vây quanh”

Lời hát ấy cứ như văng vẳng đâu đây bên tai tôi mỗi khi tôi đến trường – những lúc tôi nhìn thấy cây bàng quen thuộc, thân thương. Bàng đang ở trong độ tuổi “thanh niên” nên còn xanh non và trẻ trung lắm. Tuy thế, bàng đã thừa hưởng hết những vẻ đẹp vốn có từ thế hệ cha anh, nào là cái dáng đứng kiêu hãnh, thẳng tắp, cao vút, nào là tán lá vươn dài hệt như vòng tay người mẹ hiền đang dang rộng để che chở cho những đứa con thân yêu. Nhưng tôi yêu cây bàng không chỉ vì những vẻ đẹp đó mà còn là cái đức tính kiên trì, thủy chung, nghĩa tình của bàng. Trải qua biết bao sóng gió, bao thăng trầm mà bàng vẫn đứng đó, hiên ngang chứng kiến từng sự thay đổi của nhà trường.

Tôi cũng không biết bàng có tự khi nào, chỉ biết rằng khi tôi đặt chân vào ngôi trường mến yêu này thì bàng đã che mát một khoảng không gian. Trông xa, bàng như một cái ô khổng lồ biết đổi màu. Vào mùa hè, bàng mang một màu xanh tươi mới, mát mẻ. Thu sang, bàng từ từ rũ bỏ lớp áo xanh ấy rồi khoác lên mình tấm áo đỏ rực rỡ, lộng lẫy lạ kỳ. Nhưng bao giờ cũng vậy, chiếc ô “kì lạ” đó luôn che chở cho chúng tôi, cho chúng tôi chỗ vui chơi vào mỗi trưa hè nắng nóng, chỗ trú mưa những khi trời mưa tầm tã. Thân bàng xù xì, nham nhám, rễ cây chỉa ra nhiều phía, hệt như những con rắn đang cố lách mình ra khỏi mặt đất đón ánh nắng mặt trời. Cành bàng vươn dài, trông khẳng khiu, gầy guộc ấy vậy mà bên trong lại đang tràn trề nhựa sống. Bàng gầy gò mà thật mạnh mẽ, giản dị mà thật đẹp đẽ làm sao!

Không biết từ đâu, từ bao giờ mà bàng lại có sức hút đối với tôi như vậy, cứ mỗi lần lơ đễnh nhìn ra cửa lớp, nhìn thấy bàng, trong tôi lại hân hoan một niềm vui cùng sự khâm phục khó tả. Phải chăng là vì sức sống mãnh liệt của bàng, cái sự kiên trì, bám trụ dẫu bao khó khăn, mưa nắng cùng với cái vẻ đẹp mơn mởn thanh xuân ấy đã làm cho tôi cảm phục chăng?

Bàng ta là vậy, vừa để làm đẹp cho thiên nhiên, vừa có ích trong đời sống con người. Bàng vừa che mát cho tuổi học trò chúng tôi, vừa là vật để gói những gói xôi thơm ngon như lá chuối. Sáng sáng, các bà, các chị thường hái những lá bàng to, không bị sâu đem về rửa thật sạch rồi lấy đem đi gói xôi. Thứ lá thơm nhè nhẹ ấy mà hòa quyện với hương nếp dẻo thơm phức thì còn gì bằng. Mùi hương tỏa ra đã làm say đắm biết bao tâm hồn người học trò.

Tuy đến bây giờ, chúng tôi đã không có cơ hội được thưởng thức món xôi đó, nhưng tôi biết rằng những gói xôi được gói bằng lá bàng đã trở thành kỉ niệm đáng nhớ khi còn ngồi trên ghế nhà trường của các anh chị đi trước.

Tôi yêu lắm cây bàng trước cửa lớp tôi vào mùa xuân. Khi mà những chồi non he hé nở dưới những tầng lá xanh mơn mởn. Những chồi non như những đứa trẻ đang ngắm nhìn bầu trời trong xanh, lắng nghe những âm thanh trầm bổng của cuộc sống, trong tôi hiện lên câu thơ:

“Nào thức dậy đi mầm non bé nhỏ

Mùa xuân đây, hãy lau mặt lau mày

Uống thật no dòng sữa nhựa mẹ cho

Hít thật sâu vùng không khí mới

Thức dậy đi! Thức dậy đi!

Mai này nắng nóng phải qua

Mưa sa phải vượt

Mà đến mùa thu tắm gió heo may…”

Xung quanh, những cây bàng khác lá đang đỏ lừ lừ như níu kéo mùa đông…

Tuổi học trò của tôi đã được đắm chìm trong sắc đỏ thắm của hoa phượng, sắc tím ngát của bằng lăng, mỗi loài cây đều đẹp và có ý nghĩa nhưng tôi vẫn yêu nhất là cây bàng trước cửa lớp tôi. Mai này dù có đi đâu, mỗi khi hè về, mỗi khi ve kêu râm ran trên vòm lá hay bất chợt một trái bàng chín rơi xuống chân, tôi vẫn sẽ nhớ đến cây bàng trước cửa lớp tôi bằng những kí ức tuyệt vời nhất.

13 views

Recent Posts

See All

Tả lại một đêm trăng đẹp.

BÀI LÀM Lê Bảo Khoa Lớp 6C. Năm học: 2015-2016 Tuần nghỉ lễ vừa qua, em được bố mẹ cho về quê chơi đúng vào ngày rằm. Thật là may mắn khi một đứa trẻ thành phố như em lại có thể ngắm được một đêm trăn

bottom of page