top of page

4. Từ bài "Lao xao" của Duy Khán, em hãy tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời.

4. Từ bài "Lao xao" của Duy Khán, em hãy tả lại khu vườn trong một buổi sáng đẹp trời.

📷BÀI LÀM 1

Ai đi qua nhà tôi cũng đều khen khu vườn nhỏ trong góc sân bố trí đẹp và rộng rãi. Nhưng nó đẹp nhất là vào buổi sáng sớm- thời điểm khởi đầu cho một ngày mới.

Buổi sáng sớm, trong khu vườn, những hạt sương long lanh vẫn còn đọng trên kẽ lá. Vì đây là đầu mùa hè, cũng là lúc chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hạ, nên cây cối um tùm. Những chùm hoa đua nhau nở rộ. Những khóm hoa hồng tỏa hương thơm ngát. Nó có nhiều màu sắc: đỏ, hồng, vàng, trắng. Hoa mẫu đơn nở từng chùm đỏ rực dưới ánh nắng ban mai. Hoa lan nở trắng, hoa bát tiên lại đỏ hồng. Từng đàn ong bướm đua nhau hút mật ở hoa. Bỗng từ đâu một con họa mi bay tới đậu trên cành cây si cất tiếng hót líu lo. Ôi chao! Tiếng hót mới hay làm sao! Nghe thật êm tai. Ở dưới gốc cây si, đàn gà con ríu rít theo chân mẹ đi tìm mồi. Chú chó Ki Ki nhà tôi cứ dỏng tai lên như muốn nghe tiếng hót của chị họa mi. Tôi đi xuống cuối vườn, một cây đu đủ bé nhỏ hiện ra. Ồ! Lạ thật đấy! Bấy lâu, nó mọc lên từ lúc nào mà gia đình tôi không hề hay biết. Nó đang còn nhỏ nên cái gì cũng bé. Thân màu xanh, lá cũng màu xanh, giống như cái dù mini vậy. Tôi nhìn " cô bé" này mà thấy dễ thương quá. Tôi đi vào nhà, xách xô nước ra tưới cho cây đu đủ và các loài cây khác. Vậy là, từ bây giờ, khu vườn nhà tôi lại có thêm một "thành viên" nữa. Bé nhỏ và thật đáng yêu.

Khu vườn nhà tôi cứ như là nơi tụ họp của các loài chim. Đồng hồ điểm khoảng tầm từ bảy đến tám giờ là đủ các loài chim bay tới: sáo sậu, sáo đen, chào mào...Chúng râm ran nói chuyện làm cho khu vườn nhộn nhịp hẳn lên. Trên từng bông hoa là những chị bướm, chú ong, trên những cành cây là tiếng chim ríu rít. Ôi! Sao mà tôi yêu khu vườn này quá. Nó cũng chính là nơi thư giãn cho mọi người trong gia đình tôi.

Tôi sẽ cố gắng chăm sóc khu vườn thật tốt để cho mùa hè càng rộn ràng hơn. Tôi mong những loài cây mới sẽ có trong khu vườn nhỏ bé này để những tiếng chim thân yêu còn mãi.

BÀI LÀM 2

Nguyễn Thị Phương Thảo

Lớp 6C. Năm học: 2012-2103

Ánh sáng mặt trời len lỏi qua những khe cửa trong nhà, dường như tấm rèn màn đã che một phần nào trên cơ thể của tôi. Ánh nắng của buổi sáng tinh mơ như đang đánh thức tôi dậy, chuẩn bị đón chào một ngày mới tốt lành.

Chao ôi! Một không gian tuyệt đẹp hiện ra trước mắt khiến tôi ngỡ ngàng. Sau nhà tôi có một khu vườn khá rộng để mẹ tôi trồng cây ăn quả và vài luống rau sạch. Cả khu vườn mươn mướt một màu xanh, vài chỗ có điểm thêm màu vàng của trái chín làm cho khu vườn thêm đẹp hơn. Trên cành cây, một vài chú chim sơn ca, vành khuyên, chích chòe,... thi nhau hót véo von. Tiếng gió rì rào cùng hòa âm tạo nên một sức sống cho ngày mới. Các chị đu đủ tay bồng tay bế lũ con chín vàng ,tỏa hương thơm ngào ngạt ở góc vườn. Bác tàu chuối như đang che chở đàn con bé nhỏ của mình. Ở cuối gốc vườn những anh lộc vừng vươn mình lên cao đón ánh mặt trời. Những chú ong cần mẫn hút nhụy hoa làm mật. Chị bươm bướm bay dập dờn tô điểm cho mấy luống hoa cải, hoa giấy. Ở sát bên bức tường có một loài hoa màu trắng, không quá kiêu sa như hoa ly. Có vài cây hoa màu vàng, không nhạt nhẽo như hoa cúc, mà màu vàng đầy sức sống tựa mặt trời. Những âm thanh của buổi sáng trong vườn tạo nên một bản hợp âm tuyệt nhất về âm thanh của cuộc sống, của thiên nhiên và của con người. Dường như nó biểu hiện cho sự sống, cho sự hòa bình và cuộc sống yên vui.

Khu vườn nhà tôi tuyệt đẹp như vậy đấy. Khi đi đâu một vài ngày tôi đã nhớ khu vườn như nhớ những người bạn thân của mình. Khu vườn đã tiếp thêm sức sống và năng lượng cho gia đình tôi, che mát cho nhà tôi vào những trưa hè nóng nực, cung cấp những quả thơm ngon cho chúng tôi thường thức. Tôi sẽ nhớ mãi khu vườn của nhà mình và sẽ làm cho khu vườn ngày một phong phú hơn.

4 views

Recent Posts

See All

Tả lại một đêm trăng đẹp.

BÀI LÀM Lê Bảo Khoa Lớp 6C. Năm học: 2015-2016 Tuần nghỉ lễ vừa qua, em được bố mẹ cho về quê chơi đúng vào ngày rằm. Thật là may mắn khi một đứa trẻ thành phố như em lại có thể ngắm được một đêm trăn

Viết đoạn văn miêu tả cảnh đẹp mùa xuân

Nguyễn Thị Hiền Minh Lớp 7A. Năm học: 2014-2015 Tháng hai. Gió. Nắng. Chao ôi! Mùa xuân đã đến thật rồi. Phảng phất đâu đây, trong cái không khí chan hòa nắng ấm, một mùi hương hoa lá như quyện vào nh

bottom of page