top of page

Thuyết minh về cây chuối.

Thuyết minh về cây chuối.

BÀI LÀM

Trần Diễm Ngọc

Lớp 8A. Năm học: 2015-2016

Chuối là một loại cây rất quen thuộc đối với mỗi làng quê Việt Nam. Có rất nhiều loại chuối khác nhau, và mỗi loại đều mang một hình dáng, kích cỡ khác nhau.

Chuối là một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng có giá trị kinh tế cao. Bề ngoài, cây chuối cũng như các loại cây bình thường khác nhưng quả chuối thì có phần hơi đặc biệt. Quả mọc nhiều và sít nhau, gọi là nải. Mỗi nải có khoảng mười lăm đến hai mươi quả. Nhiều nải hợp lại thì thành buồng. Thường thì mỗi buồng có năm đến bảy nải, nhưng có nhiều cây, con số ấy lên đến trên mười nải. Chính bởi đặc điểm đó nên gia đình tôi cũng có trồng một vài cây. Lá cây chuối cũng mang màu xanh như lá các loại cây khác, nhưng lá chuối to, dài và không chia thành các lá nhỏ mà nối liền và có nhiều đường gân song song. Cuống lá to, nối thân với lá, cũng được gọi là cành lá. Cuống có màu xanh non và rất dễ gãy nhưng cũng rất quan trọng.

Thân cây chuối thuộc loại thân cỏ, mềm và mọng nước, giúp đưa nước và chất dinh dưỡng từ rễ lên để nuôi cây và tạo quả. Thân chuối to, thẳng, có màu xanh, giúp cây đứng vững.

Ở quả chuối, thân chuối hay cành chuối khi bị xước lớp vỏ bên ngoài đều tiết ra chất lỏng có màu nâu nhạt, gọi là mủ chuối. Khi chất lỏng đó dính vào áo quần thì rất khó tẩy ra và làm cứng chỗ vải bị dính đó làm vải bị xơ và dễ rách.

Bên cạnh những đặc điểm đó, cây chuối còn có nhiều công dụng như làm thức ăn cho người và động vật, làm hoa quả để cúng thờ, và còn nguồn lợi kinh tế cho gia đình…

Cây chuối không chỉ là thức ăn, là biểu tượng cho một tập tục, tính ngưỡng mà còn là bạn của những người nông dân chân chất, liền lành nơi quê hương Việt Nam.

26 views

Recent Posts

See All

Thuyết minh về chiếc áo đồng phục mùa đông của trường em.

Thuyết minh về chiếc áo đồng phục mùa đông của trường em. BÀI LÀM Nguyễn Hương Giang Lớp 9A. Năm học 2019-2020 Đồng phục học sinh là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ngoài đồng phục truyền thống

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm.

Thuyết minh về chiếc mũ bảo hiểm. BÀI LÀM Nguyễn Thị Hiền Minh Lớp 9A. Năm học: 2016-2017 “ Bụp” Giữa không khí oi nực của mà hạ, một âm thanh không mấy dễ chịu vang lên, phá vỡ cái tĩnh lặng nhàm chá

bottom of page