top of page

Đọc đoạn thơ sau: "Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo..."

Đọc đoạn thơ sau:

"Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo

Lạc Long cha nay chưa thấy trở về

Lời cha dặn phải giữ từng thước đất

Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi."

(“Tổ quốc nhìn từ phía biển” - thơ Nguyễn Việt Chiến)

Từ lời dặn dò của cha Lạc Long Quân trong đoạn thơ trên, em hãy viết bài văn nghị luận ngắn nêu lên trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trong việc giữ gìn biển đảo quê hương.

BÀI LÀM

Nguyễn Thị Hiền Minh

Lớp 8A. Năm học: 2015-2016

“Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo

Lạc Long cha nay chưa thấy trở về

Lời cha dặn phải giữ từng thước đất

Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi”

Đọc đoạn thơ khiến cho lòng ta dấy lên một ngọn lửa - ngọn lửa của tình yêu Tổ quốc, ngọn lửa của tình yêu biển đảo thiêng liêng. Đất nước Việt Nam nghìn năm văn hiến, và chúng ta là những hậu duệ của nòi giống tiên rồng. Xuyên suốt bề dày lịch sử, những trang sách hào hùng của công cuộc dựng nước và giữ nước đã có biết bao những chiến công hiển hách, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đất nước. Ông cha ta đã không tiếc xương máu, hi sinh vì độc lập cho Tổ quốc. Và cái tinh thần yêu nước ấy đã ngấm sâu vào máu thịt từng con dân Việt Nam, hơn tất cả, đó là ý thức thiêng liêng về chủ quyền biển đảo, là ý chí sắt son thấm nhuần tư tưởng, đạo lí của cội nguồn, tổ tiên.

Lời cha Lạc Long Quân dạy, “Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi”, “Nam Quốc sơn hà” - Lý Thường Kiệt, “Hịch tướng sĩ” của Trần Quốc Tuấn vẫn nhớ ghi, “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi vẫn một lòng ghi nhớ. Chúng ta - những thế hệ trẻ hôm nay phải sống sao cho xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước: phải ngẩng cao đầu tự hào về Tổ quốc máu thịt toàn vẹn, phải bảo vệ Tổ quốc trước những thế lực hùng mạnh đang lăm le phá vỡ sự toàn vẹn đó. Chúng ta sao có thể để điều đó xảy ra? Con tim và bộ não thôi thúc chúng ta hành động: phải đứng lên thôi, phải đứng lên một cách kiên cường, rắn rỏi, phải để dòng máu Việt sôi sục, cuộn trào trong thân thể, trong trí óc, trong ý thức và tâm hồn của chúng ta.

Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc. Bảo vệ biển đảo là bảo vệ Tổ quốc ruột thịt thân yêu. Chúng ta còn trẻ, nhựa sống căng tràn, sức mạnh hừng hực, nóng bỏng trong từng mạch máu. Chúng ta có thừa sức khỏe để đấu tranh, có thừa tình yêu để lan tỏa, vậy tại sao chúng ta không đứng lên vì Tổ quốc - người mẹ hiền đang mong chờ sự hồi đáp rõ ràng nhất, quyết liệt nhất từ chúng ta. Bác Hồ kính yêu chẳng phải đã từng căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” đó sao. Tuổi trẻ khiến ta chẳng hề chi gian nan thử thách. Tuổi trẻ chẳng khiến ta chùn bước, lo âu. Tuổi trẻ chỉ khiến ta thêm hăng hái, phấn khởi, khiến nhịp đập Việt Nam trong ta thêm mãnh liệt, dồn dập. “Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng trả lời. Biển đảo gọi chúng tôi sẵn sàng lên tiếng". Để Tổ quốc máu thịt có quyền tự hào về chúng tôi, tự hào về thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

24 views

Recent Posts

See All
bottom of page