top of page

7. Vẻ đẹp quê tôi.

7. Vẻ đẹp quê tôi.

BÀI LÀM

Phan Nguyễn Minh Tâm

Lớp 6G. Năm học: 2017-2018

“ Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người’’

Chúng ta chắc hẳn ai cũng có một quê hương. Quê hương luôn in sâu trong tâm trí chúng ta bởi lẽ đó chính là nơi ta đã cất tiếng khóc oa oa đầu tiên, nơi cho ta những tấm lòng che chở, nơi để lại lại những kỉ niệm đẹp trong cuộc đời ta. Quê hương giống như người mẹ hiền nuôi dưỡng ta bằng dòng sữa ngọt lành, thanh khiết. Vì thế dẫu có phải đi xa, bao giờ người ta cũng nhớ về quê cha đất tổ. Tôi cũng vậy, một phần trong trái tim tôi là hình ảnh quê hương. Quê hương tôi ở Hà Tĩnh – nơi có những cánh đông lúa thẳng cánh cò bay, có ngôi chùa Hương Tích cổ kính, thân thương, có dòng sông Lam thơ mộng, hiền hòa, quanh năm một màu xanh thẳm. Nhưng có lẽ, đẹp nhất trong trái tim tôi vẫn là đêm trăng quê hương .

Khi ông mặt trời đỏ ối từ từ lặn xuống sau dãy núi, nhường chỗ cho màn đêm thì trên bầu trời bao la xuất hiện hàng nghìn, hàng vạn ngôi sao lấp lánh, lúc ẩn lúc hiện. Ngoài đồng, những chú đom đóm sáng rực, bay lượn vòng như đang háo hức đợi trăng lên. Ít phút sau, mặt trăng bắt đầu ló dạng sau lũy tre làng.

Trăng hôm nay đẹp quá!

Ánh trăng vằng vặc chiếu rọi khắp nơi. Mặt trăng tròn vành vạnh, lơ lửng trên không trung. Trăng như hòn ngọc to nhất, sáng nhất được một bàn tay tài hoa nào đó đính lên giữa tấm vải nhung đen tuyền. Ánh trăng chảy tràn lên từng cành cây ngọn cỏ, phản chiếu trên từng giọt sương long lanh. Trăng vuốt ve, đùa giỡn với những rặng tre xanh thẫm. Trăng sóng sánh trong đôi thùng kĩu kịt trên vai chị gánh nước đêm. Trăng sà xuống lắng nghe câu chuyện làm ăn của con người rồi mỉm cười, vẻ hài lòng. Trăng vạch kẻ lá chiếu xuống mặt đất tạo nên một màu vàng lung linh, huyền ảo. Khung cảnh xung quanh thật yên tĩnh, mọi vật như thả hồn theo ánh trăng. Chị gió nhẹ nhàng đưa mùi lúa chín quyện với hương hoa đồng nội đi khắp nơi. Những bác phi lao khẽ dang đôi tay đón lấy từng ánh trăng mát rượi. Xa xa, tiếng côn trùng kêu rả rích như đang hòa tấu một bản nhạc đồng quê điệu nghệ. Ai cũng muốn ra ngoài tận hưởng bầu không khí ấy. Người lớn thì nói chuyện, ngắm trăng. Trẻ em thì vui đùa, ca hát rộn ràng.Thoảng trong gió còn một hơi ấm, một hương thơm dịu dàng mà sao quyến rũ, một hương thơm giản dị, mộc mạc mà lại rất bình yên, thân thuộc. Hương thơm gì vậy nhỉ? Phải rồi, đó chính là là hương thơm của quê hương tôi.

Đêm trăng quê hương thật bình yên mà cũng thật ấm áp, đẹp đẽ. Với tôi, vầng trăng quê hương là vầng trăng đẹp nhất.

13 views

Recent Posts

See All
bottom of page