top of page

Gia đình là tổ ấm

Hồ Thị Hải Châu

Lớp 8B. Năm học: 2011- 2012

Trường THCS Hiếu Giang

"Ba là cây nến vàng

Mẹ là cây nến xanh

Con là cây nến hồng

Ba ngọn nến lung linh"

Những câu hát ngọt ngào, ấm áp trong bài "Ba ngọn nến lung linh" của nhạc sĩ Ngọc Lễ làm tôi cảm nhận được tình yêu thương, sự hạnh phúc của gia đình. Gia đình là nơi bao bọc, che chở cho con người. Gia đình là tổ ấm tràn đầy tình yêu thương.

Vậy, gia đình là gì? Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi bao bọc, che chở cho con người. Còn tổ ấm là gì? Tổ ấm là nơi ấm áp, ngập tràn tình yêu thương, chứa đựng bí mật của hạnh phúc và âm thanh của tiếng cười, niềm vui. Gia đình hạnh phúc là nơi đầy ắp tiếng cười của trẻ nhỏ, tiếng hát của mẹ và sức mạnh của cha. Bởi lẽ đó mà gia đình chính là tổ ấm.

Trong cuộc sống ai cũng muốn cảm nhận được tình yêu thương hay sự cảm thông, sẻ chia, chăm sóc. Tình yêu thương đó, niềm hạnh phúc và sự bình yên trong mỗi con người đều đến từ gia đình. Bởi vậy, gia đình ấm êm hạnh phúc mới là bến đỗ thực sự.Nhưng hạnh phúc không tự nhiên mà có được. Muốn có được hạnh phúc, một gia đình hạnh phúc thì chúng ta phải bỏ thời gian, công sức, thậm chí phải đánh đổi nhiều điều quan trọng mới tạo dựng nên. Một gia đình hạnh phúc, một tổ ấm bình yên không phải bao giờ cũng bình yêu, hạnh phúc. Có những gia đình tưởng chừng như đổ vỡ nhưng nhờ lòng kiên định của người cha, sự khéo léo của người mẹ đã giữ vững được gia đình. Gia đình cũng như con người, càng trải qua sóng gió, thử thách thì càng bền chặt. Không gia đình nào mà không phải trải qua gian nan, thử thách. Càng vượt qua thử thách thì hạnh phúc càng bền lâu. Nếu có ai hỏi tôi về một nơi nào đó có hơi ấm của những con tim biết yêu, ánh sáng của đôi mắt tràn đầy hạnh phúc và sự ấm áp của lòng yêu thương tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng: Nơi đó chính là gia đình.

Gia đình là thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ học những điều hay, lẽ phải. Ở thánh đường đó có người mẹ hiền chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau để sinh ra ta, dạy cho chúng ta niềm tin và lẽ sống, có người cha nghiêm khắc dạy dỗ chúng ta nên người.

Đó là nơi dành cho ta yêu thương, sự ân cần và lòng thủy chung, là nơi lòng vị tha và sự bao dung luôn ngập tràn. Đó là nơi mỗi con người trở về sau mỗi ngày, mỗi giờ làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi. Những lúc đó gia đình là nơi an ủi, nâng đỡ và che chở cho chúng ta. Đó là nơi có những món ngon mẹ nấu, những món ăn đơn sơ, giản dị mà sao ngon đến lạ kì. Đó là nơi có những món ăn cha nấu dành tặng cả nhà tuy thật vụng về nhưng cũng làm nên hương vị của tình yêu thương.

Nơi ấy tiền bạc không quý bằng tình yêu. Nơi ấy là thiên đường của cuộc sống mà ngay cả nước sôi cũng reo lên hạnh phúc. Mặc dù gia đình là tổ ấm, là thiên đường của tình yêu nhưng thực tế ngày nay thì vẫn còn những con người không bờ bến, không nơi nương tựa, còn biết bao trẻ em lang thang cơ nhỡ sống thiếu tình thương của mẹ của cha, không được vui chơi, học tập...Tất cả đó cũng từ vết xước của những gia đình không hạnh phúc.

Gia đình không hạnh phúc mọi người không yêu thương, chia sẻ cùng nhau, con cái không được nuôi dạy tử tế trở nên hư hỏng, tạo nhiều thói xấu ảnh hưởng đến xã hội. Hay là gia đình giàu có, có của ăn của để nhưng cha mẹ luôn coi công việc là trên hết, bận bịu suốt ngày, để mặc những đứa con bé bỏng thèm muốn tình thương của cha mẹ. Những đứa trẻ đó luôn muốn hiểu thế nào là gia đình. Chính sự hụt hẫng tình cảm càng khiến những cô bé, cậu bé ăn chơi đua đòi rồi sa vào tệ nạn xã hội.Và một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay là nạn bạo lực gia đình.

Gia đình là tế bào của xã hội .Gia đình hạnh phúc sẽ là nơi nuôi dưỡng , giáo dục tốt nhân cách, phẩm chất đạo đức cho con người. Còn gia đình đổ vỡ, không hạnh phúc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.Chính vì vậy mà mỗi bậc làm cha, làm mẹ hay những đứa con, mỗi người phải có trách nhiệm xây dựng một gia đình hạnh phúc góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tươi đẹp.

Gia đình sẽ là tổ ấm nếu như mỗi con người, mỗi cá nhân biết xây dựng, giữ gìn ngọn lửa yêu thương và hạnh phúc. Đối với bản thân, tôi luôn tự hứa sẽ làm tốt bổn phận của một người con trong gia đình, luôn nỗ lực phấn đấu để là con ngoan, trò giỏi làm bố mẹ vui lòng.

24 views

Recent Posts

See All
bottom of page