top of page

2. Người em yêu quý nhất.

2. Người em yêu quý nhất.

BÀI LÀM

Trong những điều quý giá trên thế gian này, có lẽ điều quý nhất chính là gia đình. Gia đình là mái ấm của mỗi con người, là nơi có những người ta yêu. Tôi cũng như bao người khác, có một mái ấm của riêng mình, nơi mẹ luôn ở đây để chờ tôi.

Mẹ tôi là người phụ nữ tuyệt vời nhất thế giới. Ở tuổi bốn hai, mẹ có một công việc ổn định, tuy rất bận rộn. Là chị cả trong nhà, từ nhỏ mẹ đã biết nấu ăn, chăm lo cho ba đứa em nhỏ. Vốn thông minh, năm mười bốn tuổi, mẹ đã thi đỗ trường Quốc Học Huế, bắt đầu vào một cuộc sống tự lập mà không có ông bà ngoại. Điều đó, khiến mẹ trở thành một người phụ nữ thông minh, tháo vát. Bây giờ, với một công việc bận rộn, mẹ thường xuyên về nhà lúc sáu giờ tối. Tuy vậy, mẹ vẫn dành thời gian để chọn những thức ăn đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Tối đến, mẹ lại tận tình giúp chị em tôi những bài tập khó. Mẹ còn là người có tấm lòng hảo tâm, luôn giúp đỡ người khác. Mỗi lần thấy người ăn xin, dù vội đến mấy mẹ cũng dừng xe lại để lấy những tờ tiền lẻ rồi lại cẩn thận đặt vào tay người đó. Thấy một con cún bị vứt trong thùng ở ngoài công viên đến mấy ngày, mẹ liền mua vài thanh xúc xích cho nó. Mỗi tuần, mẹ lại đi thăm ông bà ngoại chỉ để ăn cùng bữa cơm, hay biếu ông nội ít bánh trái. Mẹ bảo: “ Ông bà ngoại cũng già rồi, các cô dì lại ở xa quá, mẹ lên chơi để ông bà vui”. Trong nhà, mẹ là người thương tôi nhất, có chuyện gì, tôi cũng có thể tâm sự với mẹ. Mẹ rất ít khi vắng nhà và còn không bao giờ đánh tôi. Mẹ luôn cho tôi những lời khuyên dịu dàng, sâu sắc.Tuy vậy, mẹ không hề nuông chiều chị em tôi. Mới lớp bốn, chị tôi đã biết quét nhà, nấu cơm, rán trứng và tự giặt quần áo của mình. Còn tôi mỗi ngày đều phải nấu cơm, rửa bát, quét nhà. Mẹ tôi luôn phân công rõ ràng đâu là việc của chị, đâu là việc của tôi. Ở trong nhà, mẹ luôn thích tự tay sắp xếp đồ đạc, nhất là sách vở. Sở thích của mẹ là đọc sách, nhất là các tác phẩm văn học. Nhà tôi có riêng một tủ to để đựng các loại sách. Tôi còn nhớ rõ, ngày tôi mới bốn năm tuổi, những câu chuyện mẹ kể cho tôi không phải là chuyện cổ tích, công chúa, hoàng tử mà là những tác phẩm nổi tiếng, những câu chuyện mà mẹ đã thuộc đến từng chi tiết nhỏ nhất. Quà sinh nhật năm nào mẹ tặng tôi cũng là sách vì mẹ biết tôi cũng yêu sách như mẹ. Tôi còn nhớ như in, ngày 20 tháng 4 năm ngoái, đó là ngày sinh nhật mẹ, ba đem về bó hoa cẩm chướng, loài hoa yêu thích của mẹ. Tôi cùng chị vẽ tấm thiệp to, trang trí thật rực rỡ cùng dòng chữ: “ Con yêu mẹ”. Lúc nhận được món quà, tôi chợt thấy mẹ rưng rưng, mẹ thật sự rất vui.

Mẹ à, con cảm ơn mẹ rất nhiều, rất nhiều. Con cũng muốn xin lỗi mẹ thật nhiều về tất cả lỗi lầm con từng phạm phải. Nhưng con tin rằng, dù con đi xa đến đâu, mẹ vẫn sẽ ở đấy, ngôi nhà của gia đình mình để chờ con phải không mẹ? Và chỉ một câu thôi nhưng con muốn nói với mẹ thật nhiều, nhiều lắm mẹ ạ: “Con yêu mẹ rất nhiều.”

7 views

Recent Posts

See All
bottom of page